Japanese Restaurant

10 สัตว์ทะเลที่นิยมทำ ซาชิมิ

ซาชิมิ

หากพูดถึงอาหารญี่ปุ่น คุณผู้อ่านจะต้องนึกถึงปลาดิบหรือ ซาชิมิ ด้วยแน่ ๆ เลย บทความนี้จะมาบอกเล่าถึง ซาชิมิ

ซาชิมิ หมายถึง ปลาสด หรือ ปลาดิบ หรือเนื้อสัตว์ที่หั่นบาง ๆ จุ่มลงในซอส เช่น ซีอิ๊ว
แล้วนำมารับประทาน คู่กับวาซาบิ
โดยปลาที่ใช้ทำ ซาชิมิ จะต้องมีความสดมาก จึงต้องมีการแช่แข็งที่ดีและสมบูรณ์ ประเทศญี่ปุ่นจึงมีการแช่แข็งคุณภาพสูง ทำให้ปลายังคงความสดได้

วิธีการทำซาชิมิ บางคนอาจจะมีคำถามสงสัยว่า เป็นแค่ปลาดิบที่หั่นแล้วกินได้จริง หรือต้องมีกระบวนการอะไรเพิ่มเติมในการทำอีกหรือไม่

โดยซาชิมิมีขั้นตอนการทำ 5 ขั้นตอน

ขั้นตอนที่ 1 คือการถอดครีบอกของปลาดิบ ครีบหน้าท้อง ส่วนหัวทั้งหมดในชิ้นเดียวจนสะอาด

ขั้นตอนที่ 2 หลังจากนั้นก็ให้ตัดบริเวณจากกึ่งกลางท้องถึงหางออก นำเครื่องในปลา และ เลือด ออกมาจากตัวปลาให้หมด

ขั้นตอนที่ 3 ทำความสะอาดด้านในของปลาอย่างดี และนำน้ำที่เหลือออก

ขั้นตอนที่ 4 นำมีดสอดเข้าไปในข้อต่อของครีบหาง เพื่อแยกเนื้ออกจากกระดูก หลังจากนั้นปลาจะถูกแบ่งออกเป็นสามส่วน

ขั้นตอนที่ 5 ขั้นตอนสุดท้าย ให้นำเนื้อปลามาหั่นบาง ๆ

ซาชิมิ

ซาชิมิ มีหลากหลายชนิด โดยเนื้อสัตว์ทะเลที่นิยมนำมาทำซาชิมิ

ประกอบไปด้วย ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลากระพงแดง ปลาซาบะ ปลาหางเหลือง ปลาหมึกกล้วย กุ้งหวาน หอยโฮทาเตะ ไข่หอยเม่น ไข่ปลาแซลมอน

รู้หรือไม่ วัตถุดิบหลักของซาชิมิไม่ได้มีเพียงแซลมอนที่นิยมรับประทานกันเท่านั้น แต่ยังมี

1.ปลาทูน่า

ปลาทูน่าที่สุดแสนจะอร่อยและเป็นที่ชื่นชอบโปรดปรานของใครหลาย ๆ คนอีกดด้วยนะ  ในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า มากุโร่ ซึ่งปลาชนิดนี้มีอยู่หลายสายพันธุ์ แต่จะมีสายพันธุ์ที่นิยมนำมาทำซาชิมิและซูชิคือ พันธุ์ตาโต ครีบเหลือง และครีบน้ำเงิน ปลาทูน่านอกจากจะมีรสชาติที่ดีแล้ว ยังอร่อยอีกด้วย เมนูนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องของสุขภาพ โดยเนื้อปลาทูน่าแต่ละส่วนสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้ง ต้ม ผัด ยำ และ ย่าง อีกทั้งยังมีแคลอรี่ต่ำอีกต่างหาก รวมไปถึงยังจัดอยู่ในประเภทสัตว์เนื้อแดงที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก วิตามินบีรวม ต่าง ๆ และแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย แน่นอนว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

กดส่งข้อความ
กดแอดไลน์

2.ปลาแซลมอน

ก็เป็นอีกชนิดของปลาที่เป็นที่นิยมในการนำมาทำ ซาชิมิ โดยปลาแซลมอน 1 ตัว จะมีบริเวณที่ทานได้อยู่หลัก ๆ 5 ส่วน คือบริเวณซี่โครงช่วงบน ช่วงกลาง ส่วนสัน ท้อง และ หาง

ส่วนที่ 1 ซี่โครงช่วงบนของปลาแซลมอน เนื้อบริเวณนี้จะสมดุลไปด้วยไขมันที่ดีที่สุดในตัวปลา เหมาะสำหรับทำ ซาชิมิ ที่สุด เราจะสังเกตุได้จากลายไขมันที่เป็นเส้นๆ ของเนื้อตรงนี้ ซึ่งเป็นส่วนเราผู้บริโภครับประทานกันบ่อยๆ และพบเห็นได้ง่ายตามร้านอาหารญี่ปุ่น

ส่วนที่ 2 ช่วงกลางลำตัว เนื้อส่วนนี้จะนิยมนำมาทำ ซาชิมิ จัดว่าเป็นส่วนที่พรีเมียมสุด ๆ มีโอเมก้าสูงมาก ซึ่งเป็นไขมันที่ดีที่ร่างกายควรจะได้รับ เนื้อแซลมอนจะมีความนุ่ม ฉ่ำละลายในปาก นอกจากนี้เนื้อส่วนนี้ยังสามารถนำไปทำ สเต็กแซลมอนได้อีกด้วย

ส่วนที่ 3 ส่วนสัน ส่วนนี้คือบริเวณของท้องปลาแซลมอน เป็นส่วนที่มีไขมันเยอะมาก และผู้บริโภคก็นิยมทานมากเช่นกัน เพราะเนื้อปลาแซลมอนมีความนุ่มเป็นพิเศษ จะทานแบบซาชิมิ ก็ดี หรือ ท้องปลาแซลมอนทอดก้ได้

ส่วนที่ 4 ส่วนท้อง เนื้อส่วนนี้จะอยู่ช่วงกลาง ๆ ค่อนไปทางหาง ซึ่งจะมีไขมันน้อย ผู้บริโภคท่านไหนที่ไม่ชอบรับประทานแซลมอนมัน ๆ เลี่ยนง่าย ส่วนนี้รสชาติจะกำลังดี คือบอกได้เลยว่าเหมาะกับคนที่กำลังต้องการควบคุมอาหาร หรือ ไดเอท นั่นเอง

ส่วนที่ 5 เนื้อส่วนหางล่างของปลาแซลมอน จะบางสุด ไม่มีไขมันเลย ไม่เหมาะทำ ซาชิมิ หรือย่าง แต่สามารถนำหางไปทำข้าวผัดได้ดี

3.ปลากระพงแดง

ถือเป็นปลามงคลของญี่ปุ่น นิยมเสิร์ฟเฉลิมฉลองในพิธีมงคลต่าง ๆ เช่น มงคลสมรส งานขึ้นปีใหม่ เป็นต้น เนื้อปลาจะมีลักษณะป็นสีขาวนวล รสชาติหวาน เนื้อแน่น ทานง่าย ไขมันน้อย จึงเหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่ไม่ชอบปลาที่มีรสเข้มข้นเกินไป

4. ปลาซาบะ

เป็นปลาที่ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทานกันอย่างมาก จุดเด่นคือมีความสดใหม่ สะอาด รสชาติดั้งเดิม

5. ปลาหางเหลือง

หรือปลาฮามาจิ เนื้อปลาสีขาวอมชมพูมีปริมาณไขมันสูงทำให้มีรสชาติที่เข้มข้น ปลาฮามาจิสามารถใช้พบได้ตลอดทั้งปี แต่พบมากในช่วงฤดูหนาว

6. ปลาหมึกกล้วย

ปลาหมึกที่นำมาทำซาซิมิจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ อิกะ (หมึกกล้วย) และทาโกะ (หมึกยักษ์)

7. กุ้งหวานญี่ปุ่น (Ama Ebi)

นำมาทำ ซาชิมิ มีรสชาติ หวาน เย็น อร่อย สดชื่น ทานแล้วจะรู้สึกกระปี้กระเปร่า อารมณ์ดีได้ตลอดทั้งวัน

8. หอยโฮทาเตะ

หอยโฮทาเตะ หรือ หอยเชลล์ที่เรารู้จักกันนี่แหละ ชื่อเรียกของฝั่งยุโรปจะเรียกว่า Scallop ส่วน โฮทาเตะ เป็นชื่อเรียกในภาษาญี่ปุ่น เป็นอาหารทะเลที่อยู่น่านน้ำประเทศญี่ปุ่น มีอายุเฉลี่ยนานประมาณ 4 ปีเท่านั้น และ เป็นวัตถุดิบยอดนิยมที่ทุกร้านอาหารญี่ปุ่นต้องมีในเล่มเมนู

9. หอยเม่น (อูนิ)

ชาวญี่ปุ่นนั้นยกย่องให้อูนิ เปรียบเหมือน กลิ่นของทะเลมหาสมุทร ส่วนเรื่องของรสชาติของอูนินั้นจะ หวาน ๆ เค็มนิด ๆ ละลายในปาก ซึ่งจริงๆแล้วการอธิบายรสชาติของอูนิได้ค่อนข้างยาก ต้องเชิญชวนมาลองทานกันเอง แต่ต้องทานอูนิสดจริง ๆ ไม่งั้นรสชาติจะคาว และมีกลิ่น

การเสริฟ อูนิ โดยมากจะเสริฟแบบ กุนกันมากิ หรือที่มีสาหร่ายล้อมข้าวแล้ววางอูนิข้างบน   แต่บางคนก็ชอบแบบ นิงิริ  ที่มีแต่ข้าวซูชิและอูนิวางข้างบน

10.ไข่ปลาแซลมอน

จะมีลักษณะเป็นเม็ดกลม ๆ ขนาดเล็ก ด้านในเป็นน้ำ เมื่อกัดจะแตกออก นิยมใช้เป็นหน้าซูชิแบบกุงกังซูชิ หรือโรยหน้าดงบุริต่าง ๆ

Uoteru Sushi Phuket Kohkeaw

บทความ

เทศกาลซากุระกับอาหารญี่ปุ่น

เทศกาลซากุระกับอาหารญี่ปุ่น

ซากุระหรือฤดูดอกซากุระเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่มีการเฉลิมฉลองมากที่สุดในญี่ปุ่น เป็นจุดเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิและการผลิบานของต้นซากุระทั่วประเทศ

ศิลปะในการทำซูชิ

ศิลปะในการทำซูชิ

ซูชิเป็นอาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ประกอบด้วยข้าวผสมน้ำส้มสายชูและท็อปปิ้งต่างๆ เช่น อาหารทะเล ผัก และไข่ ศิลปะการทำซูชิต้องใช้ทักษะ ความแม่นยำ และความใส่ใจในรายละเอียด