Japanese Restaurant

10 อาหารดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่ต้องลอง

 

 

 

1. Sushi
2. Okonomiyaki
3. Miso Soup
4. Yakitori
5. Udon
6. Takoyaki
7. Soba
8. Sukiyaki
9. Sashimi
10. Unagi

1. Sushi

อาหาร ญี่ปุ่น อันเป็นแก่นสาร; ในบ้านเกิดของตน งานฝีมือของซูชิถูกนำไปใช้อย่างสุดโต่ง โดยเชฟที่มีชื่อเสียงฝึกฝนมานานหลายทศวรรษและใช้ความพยายามอย่างบ้าคลั่งเพื่อให้ได้คำที่สมบูรณ์แบบ (มักจะมีราคาแพงมาก) มันไม่ได้เป็นงานฝีมือที่ยอดเยี่ยมเสมอไป ซูชิ ญี่ปุ่นมีรากฐานมาจากวัฒนธรรมอาหารริมทางในยุคกลางของโตเกียว โดยมีนิกิริชิ้นหนึ่ง (ข้าวสี่เหลี่ยมโรยน้ำส้มสายชูโรยหน้าด้วยปลาดิบฝานหนึ่ง) เสิร์ฟจากแผงลอยและรับประทานด้วย

ในบรรดาปลาทุกประเภทในเมนู ปลาทูน่าที่มีไขมันเป็นมาตรฐานทองคำ ปลาที่ละลายในปากเหล่านี้เป็นที่ต้องการอย่างมาก จนมากุโระ (ปลาทูน่าครีบน้ำเงิน) ยักษ์ตัวแรกของปีจากตลาดโทโยสุขายได้เกือบ 1.8 ล้านเหรียญในปี 2020! ใช่ คุณอ่านไม่ผิด — หนึ่งจุดแปดล้านเหรียญสหรัฐ

2. Okonomiyaki

ชาว ญี่ปุ่น มักจะบอกคุณว่าอาหารจานทอดนี้เป็น “แพนเค้กเผ็ดแบบ ญี่ปุ่น” หรืออะไรทำนองนั้น แต่นั่นไม่ได้อธิบายอย่างสมบูรณ์ โอโคโนมิยากิทำจากไข่และแป้งผสมกับกะหล่ำปลีแล้วทอด นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มส่วนผสมอื่นๆ ได้ตามสูตรอาหารประจำภูมิภาคและรสนิยมส่วนตัวของคุณ (อันที่จริง โอโคโนมิแปลตามตัวอักษรว่า “ความชอบ”) สิ่งเหล่านี้อาจรวมถึงหมูสามชั้น กิมจิ ผักต่างๆ และมักจะโรยหน้าด้วยเกล็ดปลาโอแห้ง มายองเนส และซอสโอโคโนมิยากิสูตรพิเศษ

3. Miso Soup

อาหารหลักในอาหารญี่ปุ่น คุณสามารถพบซุปแบบบางนี้ได้ในเมนูสำหรับมื้อเช้า มื้อกลางวัน และมื้อค่ำ ซุปมิโซะทำจากน้ำซุปดาชิและมิโซะ: ซอสรสเค็มที่ทำจากถั่วเหลืองหมักและโคจิข้าว มิโซะมีสี่ประเภทหลัก ได้แก่ มิโซะขาว มิโซะแดง มิโซะผสม และข้าวบาร์เลย์ และอีกหลายสิบสายพันธุ์ในภูมิภาค ซึ่งแต่ละประเภทจะผลิตซุปที่โดดเด่น

10 อาหารดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่ต้องลอง

4. Yakitori

ไก่ย่างเสียบไม้ราคาย่อมเยาเหล่านี้เป็นที่ชื่นชอบของนักทานหลังเลิกงานที่ต้องการอาหารราคาถูกและผ่อนคลายพร้อมเบียร์สองสามแก้ว ย่างก้าวเข้าไปในร้านอาหารยากิโทริ แล้วคุณจะพบกับความร้อนของถ่านที่ลุกโชน เชฟกำลังสาละวนอยู่กับมันและจัดเรียงไก่เสียบไม้แทบทุกชิ้นเท่าที่จะจินตนาการได้ ตั้งแต่หน้าอกและต้นขาไปจนถึงหัวใจ กึ๋น และกระดูกอ่อน!

5. Udon

เชื่อกันว่าบะหมี่แป้งสาลีหนาเหล่านี้ได้รับการแนะนำให้รู้จักกับประเทศญี่ปุ่น จากประเทศจีน เมื่อประมาณ 800 ปีที่แล้ว ทุกวันนี้ อุด้งคือตัวเลือกอาหารกลางวันแสนอร่อยและราคาไม่แพง มักจะต้มแล้วเสิร์ฟพร้อมน้ำซุปง่ายๆ Kake udon มีส่วนผสมเพียงสองอย่าง และแม้ว่ามันอาจจะดูธรรมดา แต่จริงๆ แล้วมันก็ทำให้เป็นอาหารที่แสนอร่อยได้ด้วยตัวของมันเอง หากคุณต้องการความอร่อยเพิ่มอีกนิด ร้านอุด้งมักจะมีท็อปปิ้งให้เลือกมากมาย เช่น ไข่ดิบ เทมปุระชิ้นเล็ก และต้นหอม

6. Takoyaki

ขนมแป้งสาลีไส้ปลาหมึกยักษ์เหล่านี้มาจากโอซาก้า ซึ่งคิดค้นโดยพ่อค้าริมถนนในช่วงทศวรรษที่ 1930 รูปทรงลูกทาโกะยากิที่โดดเด่นนั้นทำได้โดยใช้กระทะแบบพิเศษที่มีร่องครึ่งทรงกลมบนพื้นผิว การพลิกแป้งในเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้ได้รูปร่างที่สมบูรณ์แบบต้องใช้ทักษะบางอย่าง หากคุณคิดว่าการพลิกแพนเค้กเป็นเรื่องยาก ให้ลองทำสองโหลติดต่อกันโดยใช้ตะเกียบ! ทาโกะยากิแบบดั้งเดิมนั้นโรยหน้าด้วยปลาโอแห้ง สาหร่ายแห้ง และซอสทาโกะยากิสูตรพิเศษ

กดส่งข้อความ
กดแอดไลน์

7. Soba

ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่เป็นหนึ่งในอาหารที่เก่าแก่ที่สุดในรายการ โดยคิดว่าทำขึ้นครั้งแรกในประเทศจีนเมื่อ 6,000 ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามบะหมี่บัควีทเหล่านี้ได้รับความนิยมใน ญี่ปุ่นในช่วงสมัยเอโดะเท่านั้น มีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าบะหมี่ชนิดอื่นๆ มากมาย โดยพบว่าการกินโซบะสามารถป้องกันการขาดสารอาหารได้

8.Sukiyaki

อาหารประเภทหม้อไฟแบบญี่ปุ่น นี้เหมาะสำหรับการรับประทานอาหารแบบเข้าสังคม โดยมีเนื้อวัวดิบ บะหมี่ และผักปรุงบนโต๊ะของคุณในหม้อเหล็กตื้นที่มีน้ำซุปเดือดที่ทำจากซีอิ๊ว น้ำตาล และไวน์ข้าวชนิดหนึ่งสำหรับปรุงอาหารที่เรียกว่ามิริน เนื้อวัวแผ่นบาง มักจะจุ่มลงในไข่ดิบที่ตีหลังจากปรุงอาหาร

มันถูกคิดค้นขึ้นในสมัยเอโดะ แต่ไม่สามารถทำตามได้อย่างสมบูรณ์เนื่องจากข้อจำกัดทางพุทธศาสนาที่เคร่งครัดเกี่ยวกับการบริโภคเนื้อสัตว์ หมายความว่าเนื้อวัวสามารถรับประทานได้เฉพาะในโอกาสพิเศษหรือเมื่อคุณหายจากอาการป่วยเท่านั้น ข้อจำกัดเหล่านี้ถูกยกเลิกในที่สุด แต่สุกี้ยากี้ยังคงสถานะเป็นอาหารเลี้ยงฉลอง ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับงานเลี้ยงส่งท้ายปีในหมู่เพื่อนร่วมงานและครอบครัว

9. Sashimi

คน ญี่ปุ่น ที่น่ารังเกียจบางคนจะยินดีชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างทางเทคนิคระหว่างซูชิและซาชิมิ หากคุณตกหลุมพรางของการสันนิษฐานว่ามันคือสิ่งเดียวกัน อย่าปล่อยให้สิ่งนั้นข่มขู่คุณ! โดยพื้นฐานแล้ว ซาชิมิคือซูชิที่ไม่มีข้าว คุณมักจะพบว่ามันเป็นอาหารในเซ็ตคอร์สสุดหรูหรือเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยที่ร้านอิซากายะกึ่งผับ

10.Unagi

ตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 17 เป็นต้นมา ปลาอุนางิเป็นอาหารที่มีราคาไม่แพงและพบเห็นได้ทั่วไปในหมู่ชาวญี่ปุ่น เนื่องจากมีปลาไหลชุกชุมในแม่น้ำและลำธาร สถานะที่เป็นอาหารอันโอชะในปัจจุบันสามารถตำหนิได้เนื่องจากความอยากอาหารอันไม่รู้จักพอของญี่ปุ่นสำหรับปลาแสนอร่อยนี้ ซึ่งตามธรรมเนียมนิยมรับประทานแบบย่างและเคลือบด้วยซอสทาเระรสเค็มและหวาน กล่าวกันว่าอูนางิให้พลังงานและความมีชีวิตชีวา ดังนั้นจึงนิยมรับประทานกันมานานในวันวัวเพื่อเป็นยารักษาอาการอ่อนล้าในฤดูร้อน และซึ่งกระตุ้นความต้องการทางเพศสำหรับผู้ชาย

Uoteru Sushi Phuket Kohkeaw

บทความ

เทศกาลซากุระกับอาหารญี่ปุ่น

เทศกาลซากุระกับอาหารญี่ปุ่น

ซากุระหรือฤดูดอกซากุระเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่มีการเฉลิมฉลองมากที่สุดในญี่ปุ่น เป็นจุดเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิและการผลิบานของต้นซากุระทั่วประเทศ

ศิลปะในการทำซูชิ

ศิลปะในการทำซูชิ

ซูชิเป็นอาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ประกอบด้วยข้าวผสมน้ำส้มสายชูและท็อปปิ้งต่างๆ เช่น อาหารทะเล ผัก และไข่ ศิลปะการทำซูชิต้องใช้ทักษะ ความแม่นยำ และความใส่ใจในรายละเอียด