Japanese Restaurant

มารู้จักกับเมนไทโกะกันเถอะ

ไข่ปลาเมนไทโกะ

เมนไทโกะ หรือที่เรียกว่า ไข่ปลารสเผ็ดเป็นอาหารญี่ปุ่นยอดนิยมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เป็นอาหารอันโอชะแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น ที่ได้รับการบริโภคจากผู้คนทั่วโลกเป็นเวลาหลายปีและขึ้นชื่อเรื่องรสชาติที่เผ็ดร้อน Mentaiko ทำโดยการหมักไข่ปลาในส่วนผสมของพริก พริกไทยและเครื่องเทศอื่น ๆ อาหารที่มีเอกลักษณ์และอร่อยนี้ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในอาหารญี่ปุ่น โดยเฉพาะในซูชิ บะหมี่ และอาหารประเภทข้าว

 

ประวัติของเมนไทโกะ

เชื่อกันว่าเมนไทโกะมีต้นกำเนิดในเกาหลี ซึ่งรู้จักกันในชื่อเมียงนัน มันถูกนำเข้ามาในญี่ปุ่นในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยผู้อพยพชาวเกาหลีที่ตั้งรกรากในจังหวัดฟุกุโอกะ ในคิวชูประเทศญี่ปุ่น เดิมทีอาหารจานนี้เสิร์ฟเป็นเครื่องเคียงกับข้าว แต่ไม่นานก็ได้รับความนิยมในหมู่คนท้องถิ่น เนื่องจากรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และความสามารถรอบด้าน

ในประเทศญี่ปุ่น Mentaiko มักจะเกี่ยวข้องกับเมือง Hakata ใน Fukuoka ซึ่งกล่าวกันว่าได้รับการแนะนำเป็นครั้งแรก ปัจจุบันเมืองนี้มีชื่อเสียงในด้านการผลิตเมนไทโกะและได้กลายเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมอาหารทะเล

การผลิตเมนไทโกะ

 

เมนไทโกะทำโดยการหมักไข่ปลาคอด พอลล็อก หรือปลาอื่นๆ ในส่วนผสมของพริก สาเก น้ำส้มสายชู และเกลือ จากนั้นไข่ปลาจะถูกนวดอย่างระมัดระวังเพื่อไล่ฟองอากาศออก และเพื่อให้แน่ใจว่าน้ำดองจะแทรกซึมเข้าไปในทุกส่วนของไข่ปลา จากนั้นไข่ปลาจะถูกทิ้งไว้เพื่อรักษาเป็นเวลาหลายวัน หลังจากนั้นก็พร้อมที่จะรับประทาน

 

คุณภาพของไข่ปลาเมนไทโกะขึ้นอยู่กับความสดและคุณภาพของไข่ปลา รวมถึงทักษะของผู้ทำ ในญี่ปุ่นมีผู้ผลิต Mentaiko จำนวนมากที่ใช้วิธีการแบบดั้งเดิมเพื่อสร้างความสมดุลที่สมบูรณ์แบบของเครื่องเทศและรสชาติ

 

รูปแบบของ Mentaiko

 

เมนไทโกะมีหลายรูปแบบที่เป็นที่นิยมในญี่ปุ่น ซึ่งแต่ละแบบก็มีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

 

Karashi Mentaiko – นี่คือ Mentaiko ประเภทที่พบมากที่สุด ซึ่งทำโดยการหมักไข่ปลาในส่วนผสมของพริกและมัสตาร์ด

 

Shuto Mentaiko – Mentaiko ประเภทนี้ทำโดยการหมักไข่ปลากับเกลือและโคจิ ซึ่งเป็นแม่พิมพ์ชนิดหนึ่งที่ใช้ในการผลิตสาเกและอาหารหมักอื่นๆ

 

ทาราโกะ เมนไทโกะ – เมนไทโกะประเภทนี้ทำมาจากไข่ปลาพอลล็อค ซึ่งมีรสชาติอ่อนกว่าไข่ปลาคอด

ไข่ปลาเมนไทโกะ
กดส่งข้อความ
กดแอดไลน์

วิธีเพลิดเพลินกับ Mentaiko

Mentaiko เป็นอาหารอเนกประสงค์ที่สามารถเพลิดเพลินได้หลายวิธี ต่อไปนี้คือวิธียอดนิยมในการเพลิดเพลินกับ Mentaiko ในญี่ปุ่น:

  • เป็นเครื่องเคียง – เมนไทโกะมักเสิร์ฟเป็นเครื่องเคียงกับข้าว ผัก หรืออาหารทะเลอื่นๆ
  • เป็นท็อปปิ้งสำหรับซูชิ – เมนไทโกะเป็นท็อปปิ้งยอดนิยมสำหรับซูชิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรวมกับมายองเนสและซอสอื่นๆ
  • เป็นไส้สำหรับโอนิกิริ – Mentaiko เป็นไส้ยอดนิยมสำหรับโอนิกิริซึ่งเป็นข้าวปั้นห่อด้วยสาหร่าย
  • เป็นท็อปปิ้งสำหรับบะหมี่ – Mentaiko มักใช้เป็นท็อปปิ้งสำหรับราเมน อูด้ง และอาหารประเภทบะหมี่ญี่ปุ่นอื่นๆ
  • เป็นของว่าง – เมนไทโกะยังเป็นของว่างยอดนิยมที่สามารถทานเปล่าๆ หรือทานกับแครกเกอร์หรือขนมปัง

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมนไทโกะได้รับความนิยมนอกประเทศญี่ปุ่น และปัจจุบันสามารถพบได้ในร้านอาหารญี่ปุ่นและร้านขายอาหารพิเศษหลายแห่งทั่วโลก เป็นอาหารที่เป็นเอกลักษณ์และอร่อยสำหรับผู้ที่ชอบรสเผ็ดและเผ็ดคุ้มค่าที่จะลอง

Uoteru Sushi Phuket Kohkeaw

บทความ

เทศกาลซากุระกับอาหารญี่ปุ่น

เทศกาลซากุระกับอาหารญี่ปุ่น

ซากุระหรือฤดูดอกซากุระเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่มีการเฉลิมฉลองมากที่สุดในญี่ปุ่น เป็นจุดเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิและการผลิบานของต้นซากุระทั่วประเทศ

ศิลปะในการทำซูชิ

ศิลปะในการทำซูชิ

ซูชิเป็นอาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ประกอบด้วยข้าวผสมน้ำส้มสายชูและท็อปปิ้งต่างๆ เช่น อาหารทะเล ผัก และไข่ ศิลปะการทำซูชิต้องใช้ทักษะ ความแม่นยำ และความใส่ใจในรายละเอียด